เชียงคานเลย ตอนที่2

posted on 16 Jan 2011 20:52 by aoynaja
ต่อจากตอนที่ 1 http://aoynaja.exteen.com/20110116/entry

คืนนี้กิจกรรมของเราที่เชียงคานคือการเดินเล่นที่ถนนคนเดินค่ะ

ต้องเรียกว่าถนนที่ให้คนเดินจริงๆ เพราะแม้แต่จะขี่จักรยาน ก็ไม่ค่อยสะดวกนัก

แบบว่ามีแต่คน เดินเต็มถนนไปหมด Foot in mouth

ตามรายทางก็จะมีร้านขายของที่ระลึก งานศิลปะ ของพื้นเมือง อื่นๆมากมาย น่ารักทั้งนั้นเลย Wink

หลังจากเดินเล่นถ่ายรูปกันแทบทุกร้านแล้ว และร้านต่างๆเริ่มทยอยปิด (ประมาณเกือบ 3 ทุ่ม) เราก็ขี่
จักรยานกลับที่พัก

จำได้ว่าคืนนั้นอากาศเย็นมาก น้ำค้างลงด้วย เบาะจักรยานที่จอดไว้ตอนไปเดินถนนนี่ถึงขั้นเปียกน้ำกันเลย

ข้ามช๊อตไปเช้าวันต่อไปกันเลยนะคะ

เปิดประตูระเบียงบ้านออกไป แสงไฟหน้าบ้านที่เปิดไว้ (เนื่องจากยังเช้ามืดอยู่) ก็สาดส่องเข้ามากำลังสวยเลยถ่ายรูปไว้สักหน่อย

ตื่นมาแต่เช้า เพื่อไปใส่บาตรข้าวเหนียวตามประเพณีของคนที่นี่ค่ะ แต่เราไม่ได้ใส่บาตรที่หน้าบ้าน เนื่องจากไม่ได้เตรียมของมา เจ้าของบ้านบอกว่าให้ไปที่เฮือนไม้ศรีเชียงคาน สาขาแรก ซึ่งจะมีบริการของใส่บาตรชุดละ 50 บาท ก็สะดวกดีค่ะ

ตอนนี้พระท่านยังไม่มา พวกเราก็อธิษฐานจิตกันไปพลางๆ Money mouth เพื่อนคนนึงบอกว่าอธิษฐานไว้ก่อน เดี๋ยวพระมาจะอธิษฐานไม่ทัน เอ้า มือใหม่ไม่ค่อยได้ใส่บาตรอย่างพวกเราก็เชื่อค่ะ ว่าไงก็ว่าตามกัน

ระหว่างรอพระท่านมา เราก็ไปชมวิวที่ระเบียงของเฮือนไม้ศรีเชียงคาน อยู่ริมโขงเลย

สายน้ำและสายหมอกยามเช้า อากาศดีๆ สดชื่นจริงๆค่ะ Smile

สักพัก พระท่านก็เดินมาถึง รีบไปถ่ายรูปล่วงหน้าก่อน เพราะตอนใส่บาตร ตัวเองคงไม่มีเวลาถ่ายรูปเป็นแน่

หลังจากใส่บาตรเสร็จแล้วก็แวะไปชมวัดที่อยู่ตรงข้ามพอดีคือวัดศรีคุณเมือง

วัดนี้เป็นวัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองเชียงคานมานาน แต่ถ้าดูจากภายนอกก็อาจไม่รู้ว่าเป็นวัดเก่า เพราะการบูรณะใหม่ แต่เราก็ยังเห็นร่องรอยความเก่าแก่ได้จากภาพจิตรกรรมฝาผนังหน้าโบสถ์ค่ะ

เสียดายไม่ได้เข้าไปดูข้างในค่ะ เพื่อนๆตามให้ไปที่อื่นต่อแล้ว เลยถ่ายรูปมาด้านหน้าเท่านั้น

ระหว่างทางขี่จักรยานไปหาอาหารเช้ากินกัน เราก็ถือโอกาสแวะถ่ายรูปบ้านเก่าๆมาสักหน่อย มาเชียงคานที่ได้ชื่อว่าเป็นเมืองโบราณ แล้วไม่ถ่ายรูปบ้านไม้เก่าๆมาเนี่ย อาจถือว่ามาไม่ถึงกันเลยทีเดียว (แต่จะว่าไปบ้านที่เราพักนี่ก็โบราณแล้วล่ะนะ หุหุ)

อาหารเช้ามีหลายร้านให้เลือกรับประทาน เราเลยเลือกทานกันสองแห่งเลย อิอิ

ร้านแรกคือข้าวเปียก ซอย 10 ก็สงสัยอยู่ว่าข้าวเปียก เป็นยังไงหว่า พอสั่งมา ก็อ๋อ คล้ายๆก๋วยจั๊บญวนเลย แต่พิเศษตรงที่มีใส่ไข่ด้วย (จะใส่หรือไม่ก็แล้วแต่สั่งค่ะ)

แล้วก็ไปต่อที่ร้านสุวรรณรามา กับเมนูไข่กระทะ ที่มาดหมายตั้งแต่กรุงเทพว่าจะต้องมากินให้ได้ Undecided

ตบท้ายด้วยขนมป้งปิ้งทาเนย โอย อิ่มกันไปเลย (ไม่อิ่มก็แย่แระ)

พออิ่มแล้ว ก็ได้เวลาถ่ายรูปบรรยากาศร้านมาฝากกันค่ะ ร้านนี้เค้าดัดแปลงมาจากโรงหนังเก่า

เห็นรูปถ่ายสมัยก่อนแล้ว ที่นี่เป็นโรงหนังชั้นนำของเมืองนี้เลย

พ้นประตูไปจะเป็นห้องฉายหนัง ที่ปัจจุบันกลายเป็นสนามแบดมินตันไปแล้ว ด้านในมืดมากค่ะ เลยไม่ได้ถ่ายรูปมา

หลังจากทานอาหารเช้ากันเสร็จ เพื่อนๆก็ไปเดินช้อปปิ้งซื้อของฝากกันต่อ

ส่วนเรา ขอเวลาชมเมือง ถ่ายรูป ดื่มด่ำกับบรรยากาศยามเช้าของเมืองนี้กันอีกสักนิด ก่อนจะตามไปทีหลัง

แสงแดดยามเช้าสวยๆแบบนี้ จะพลาดไม่ถ่ายรูปไปได้ไง

แล้วเราก็กลับมาที่ริมโขงอีกครั้งหนึ่ง ที่เดียวกับเมื่อเย็นวันก่อน แต่เป็นวิวตอนเช้า Smile

ถ่ายรูปจักรยานคู่ชีพ เป็นรูปสุดท้าย ณ เชียงคาน ต้องขอบคุณสำหรับความไม่เกเรของมัน และทำให้เราท่องเที่ยวเชียงคานได้อย่างสบายและสนุกสนานมากขึ้น

ถือเป็นรูปปิดท้ายทริปด้วยเลยละกันนะคะ Smile

สรุปสำหรับทริปนี้ ก็เป็นอีกทริปที่ประทับใจค่ะ ที่นี่อากาศดี มีความเป็นธรรมชาติอยู่มาก บ้านเมืองก็น่ารัก ชาวบ้านใจดี บรรยากาศรอบๆตัวรู้สึกได้ถึงความ chill สบายๆ

ถึงแม้นักท่องเที่ยวจะมากในช่วงหน้าหนาวและใกล้ปีใหม่อย่างช่วงนี้ แต่เราก็ไม่รู้สึกว่าวุ่นวายหรืออะไร
ทุกคนต่างดูมีความสุข

แนะนำว่าให้มาเยือนสักครั้ง จะหลงเสน่ห์เมืองนี้กันได้ง่ายๆเลยล่ะค่ะ Cool

น่าไปครับ

#17 By royal1688 (61.19.66.133) on 2011-12-18 01:24

ผมก้อไปเลยมาเหมือนกันครับ แต่ไม่ได้ไปเชียงคาน เสียดายจัง
ผมไปภูเรือ ภูกระดึง 2 ที่ ก้อลากขาแล้วครับ
sad smile

#15 By PupaeHERO on 2011-02-18 08:46

แวะเอาบุญมาฝากค่ะ
ส่งข่าวเสาร์นี้ไปสีอะคริลิคกันมั้ย
เพ้นท์กล่องไม้ แต่ไปไม่ถูกล่ะ5555sad smile question

#14 By Zuni on 2011-02-16 18:55

เฮ้ คุณอ้อยสวัสดีค่ะ...

ไม่ได้แวะมานานเลย
ทักทายวันวาเลนไทน์ค่าาาา big smile

ปล. นี่เชียงคานมันแนวได้ใจขนาดนี้เลยเหรอค่ะเนี๊ยะ ต้องหาเวลาไปมั่งแล้ว อยู่ใกล้แค่นี้เอง big smile

#13 By [MV] biZKit on 2011-02-13 22:10

ไม่ได้แวะมาหาบล็อกของ aoy+ นานมากเลย แวะ ไปเลย ที่เราเคยไปซะด้วยนะนี่ น่าไปอีกนะนี่ Hot!

#12 By Live a Live on 2011-02-13 19:32

ไม่ได้เข้า exteen นานมาก
เลยไม่ได้ติดตามว่าใครอัพอะไร

อยากไปเชียงคานเหมือนกัน
ถือโอกาสตามไปเที่ยวเซอร์เวย์ก่อนไปเองเนาะ

คิดถึงนะคะbig smile

#11 By Bxjapan on 2011-01-27 10:47

คุณสุ ขอบคุณที่แนะนำนะคะ แต่ช่วงนี้เข้าฤดูกาลไถนา
เอ๊ย ไม่ช่าย ทำงานหนักมากๆเลยล่ะค่ะ ทำวันเสาร์ด้วย ส่วนวันอาทิตย์ก็อยากหยุดพักผ่อนอยู่บ้าน คงไม่ได้ไปอ่ะค่ะ sad smile

#10 By Aoy+ on 2011-01-20 00:19

น่าไปมากมาย...ต้องหาโอกาสไปมั่งแล้วล่ะ555
น่าวาดรูปสีน้ำหลายภาพเลยนะคะเนี่ย
ไข่กระทะน่ากินมาก..ข้าวเปียกก็คือข้าวต้มเครื่องใช่ป่ะคะ

ปล.ส่งข่าวเทศกาลหนังฝรั่งเศสกลางแจ้ง
ที่สวนสันติชัยปราการ เริ่มศุกร์นี้ถึงอาทิตย์ค่ะ
เวลา19.00น.ไม่มีค่าใช้จ่ายล่ะ น่าสนใจเนอะ
double wink

#9 By Zuni on 2011-01-19 17:54

เมืองสมัยเก่าเป็นเช่นนี้เอง
ขอบคุณสำหรับรูปคร้าบconfused smile Hot!

#8 By ☆ Writing-pk ☆ on 2011-01-18 18:32

ยังเป็นเมืองเก่าที่สวยอยู่
ไม่เหมือนปาย
อย่างกับโดนระเบิดลง
มื้อเช้าอันน่าโปรดปราน ชอบที่สุดเลย

#6 By [ANA]* on 2011-01-17 16:03

อ่านแล้วรู้สึกเพลินกับบรรยากาศไปด้วยเลย รูปแต่ละรูปก็สวยมากด้วยค่ะ ขอบคุณที่นำเที่ยวอีกครั้งนะคะconfused smile

#5 By new york (173.2.196.97) on 2011-01-17 03:23

เพิ่งเมนท์ไปเอนทรีใหม่ก็มาเลยconfused smile

ชอบรูปแสงแดดตรงประตูจังค่ะ ถ่ายรูปมาสวยมากๆ เลย^^

ตอนใส่บาตร แอบถูกใจหลวงพ่อคนละไซส์big smile big smile

#4 By fiothiel on 2011-01-17 00:08

ขอบคุณที่ชมค่า เอ่อ แก้นิดนึงค่ะ จขบ.ชื่ออ๋อย ไม่ใช่อ้อยนะคะ double wink

#3 By Aoy+ on 2011-01-16 23:09

เพิ่งไปมาเมื่อปลายปีที่แล้วเลยค่ะ ชอบบรรยากาศกับความเป็นกันเองของผู้คนที่เชียงคานมากๆเลยค่ะ อยากกลับไปเที่ยวอีก big smile

#2 By natsuki on 2011-01-16 23:07

คุณอ้อยถ่ายรูปสวย และบรรยากาศ น่าไปเที่ยวมากค่ะ

มีโอกาส คงต้องไปเยือนสักครั้ง

open-mounthed smile Hot!

#1 By ตีรณา on 2011-01-16 22:41